พอดีช่วงนี้มีการส่งเสริมการท่องเที่ยวของ จังหวัดเชียงใหม่ เลยนำรายละเอียดมาให้ดูครับ
เค้าจัดงานอยู่ที่ กาดส่วนแก้ว หน้า watsons
โครงการ Chiang Mai Grand Sale 2009
……………….
1. รายละเอียดโครงการ
1.1. ชื่อโครงการ โครงการ Chiang Mai Grand Sale 2009
1.2. หน่วยงานรับผิดชอบ องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ ประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่ และหอการค้าจังหวัดเชียงใหม่
.3. ผู้รับผิดชอบ หอการค้าจังหวัดเชียงใหม่
สถานที่ติดต่อ 158 ศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคที่ 1 ถ.ทุ่งโฮเต็ล ต.วัดเกต
อ.เมือง จ.เชียงใหม่
โทรศัพท์ 053-241404-5
โทรสาร 053-241406
E-Mail
[email protected]1.4 หลักการและเหตุผล
ผลจากภาวะวิกฤตเศรษฐกิจโลก ส่งกระทบผลต่อเศรษฐกิจของประเทศไทย การส่งออกลดลง ผลผลิตด้านการเกษตรมีราคาตกต่ำ การท่องเที่ยวซบเซา ผลิตภัณฑ์ชุมชน OTOP/SMEs ประสบปัญหาด้านการตลาด ทำให้อำนาจซื้อของประชาชนลดลง แนวโน้มการปิดตัวของธุรกิจ และอัตราการว่างงานเพิ่มขึ้น ส่งผลให้รัฐบาล เร่งผลักดันนโยบายและมาตรการต่างๆในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ การสร้างความมั่นคงให้กับผู้ประกอบการ และกระตุ้นกำลังซื้อของประชาชน อันจะส่งผลให้เกิดความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจของประเทศ
จังหวัดเชียงใหม่ ได้ชื่อว่าเป็นเมืองแห่งการท่องเที่ยว เนื่องจากมีศักยภาพด้านที่ตั้ง ภูมิประเทศที่เหมาะสม ทำให้มีสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่ขึ้นชื่อมากมาย ประกอบกับมีอากาศที่หนาวเย็นยาวนาน และมีธุรกิจบริการที่เกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยว เช่น โรงแรม ร้านอาหาร ของที่ระลึก สถานบริการด้านสุขภาพและสปา ที่เป็นเอกลักษณ์และมีชื่อเสียง ทำให้เป็นที่ชื่นชอบของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ แต่ผลกระทบจากภาวะวิกฤตเศรษฐกิจ ส่งผลให้สถานการณ์การค้า การท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ซบเซา การขยายตลาด และรายได้ของธุรกิจดังกล่าว ลดลงอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2551 เป็นต้นมา ปัจจุบันความต้องการในธุรกิจการค้าและบริการที่เกี่ยวเนื่องกับการท่อง เที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่ คิดเป็นร้อยละ 60 ของความสามารถการบริการ/การผลิต
ภาครัฐและเอกชนในจังหวัดเชียงใหม่ ได้ร่วมกันวิเคราะห์ สถานการณ์ และผลกระทบของจังหวัดเชียงใหม่ที่เกิดจากภาวะวิกฤตเศรษฐกิจ โดยพิจารณาว่าจังหวัดเชียงใหม่ควรใช้วิกฤตที่เกิดขึ้น สร้างโอกาสให้เกิดความร่วมมือของภาครัฐและเอกชนให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม ในการกระตุ้นให้เกิดการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ทั้งภาคการผลิต การตลาด ในจังหวัดเชียงใหม่ โดยสร้างโอกาส ความต้องการให้กับผู้ซื้อ ผู้บริโภคชาวไทย อย่างรวดเร็ว เพื่อป้องกันการขยายผลกระทบของวิกฤตเศรษฐกิจในจังหวัดเชียงใหม่ ต่อการปิดตัวของกิจการต่าง ๆ การลดภาระการจ้างงาน ให้ขยายผลกระทบสู่ด้านสังคม และเศรษฐกิจของประเทศในวงกว้างต่อไป
โครงการ Chiang Mai Grand Sale 2009 จึงเป็นเครื่องมือที่สำคัญ ในการกระตุ้นเศรษฐกิจ การท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่ โดยเฉพาะในช่วง Low Season ให้เกิดความต้องการท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่ สร้างความต้องการซื้อในธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยว ทั้งสินค้าและบริการ เพื่อให้เกิดความมั่นคงด้านรายได้ ด้านอาชีพ ของธุรกิจการค้าและบริการ และเพื่อเพิ่มมูลค่าการค้าของจังหวัดเชียงใหม่ต่อไป
1.5 วัตถุประสงค์
1) เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว กระตุ้นความต้องการท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งจะส่งผลให้เกิดการสร้างความต้องการซื้อ ในธุรกิจและบริการ ที่เกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยว ตั้งแต่ ธุรกิจการท่องเที่ยว โรงแรม ร้านอาหาร ของที่ระลึก ธุรกิจบริการด้านสุขภาพและสปา
2) เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้กับผู้ประกอบธุรกิจการภาคการผลิตสินค้าและบริการ ของจังหวัดเชียงใหม่ ให้สามารถพัฒนาความสามารถในการแข่งขัน ปรับตัวได้เท่าทันสถานการณ์ ไม่เกิดผลกระทบด้านเศรษฐกิจและสังคม
3) เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ด้วยการใช้จ่ายของประชาชน การสร้างอำนาจซื้อ ให้กับประชาชน เพื่อให้เศรษฐกิจของจังหวัดเชียงใหม่สามารถขับเคลื่อนไปได้อย่างมี ประสิทธิภาพ มูลค่าการค้าเพิ่มขึ้น ต่อเนื่อง
1.6 เป้าหมายดำเนินงาน
จัดงาน Chiang Mai Grand Sale 2009 (ม่วนก๋าย ม่วนใจ๋ แอ่วเชียงใหม่แกรนด์เซล ) ระหว่างวันที่ 31 พฤษภาคม – 2 สิงหาคม 2552 พร้อมกับการประชาสัมพันธ์ตราสัญลักษณ์ ผลิตภัณฑ์เมืองเชียงใหม่ (Chiang Mai Brand) เพื่อส่งเสริมโอกาสทางการตลาดของสินค้าศักยภาพของจังหวัดเชียงใหม่ และเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว ด้วยความร่วมมือทำงานแบบบูรณาการของหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวเนื่อง กับการท่องเที่ยวและบริการ ของจังหวัดเชียงใหม่ ภายใต้การดำเนินการของคณะ ทำงานดำเนินการจัดงาน Chiang Mai Grand Sale 2009
1.7 ตัวชี้วัด
1) ร้อยละความพึงพอใจของผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการ
2) ร้อยละความพึงพอใจของนักท่องเที่ยว /ผู้ซื้อ
3) จำนวนผู้ประกอบการที่ร่วมโครงการ ไม่น้อยกว่า 300 ราย
4) มูลค่าการจำหน่ายสินค้า/ให้บริการของผู้ให้บริการตลอดโครงการ รวม 600
ล้านบาท
1.8 พื้นที่ / สถานที่ดำเนินการ จังหวัดเชียงใหม่
1.9 ระยะเวลาดำเนินการ 2 เดือน เริ่มตั้งแต่ 31 พฤษภาคม – 2 สิงหาคม 2552
2. ความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของรัฐบาล /ยุทธศาสตร์การจัดสรรงบประมาณ /ยุทธศาสตร์กระทรวง /
ยุทธศาสตร์กลุ่มจังหวัด / จังหวัด/ยุทธศาสตร์องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่
ยุทธศาสตร์กระทรวง : พัฒนาธุรกิจ/ผู้ประกอบการ
Core Business ที่ 1 : พัฒนาเศรษฐกิจการค้าของจังหวัด
Core Business ที่ 3 : สนับสนุนผู้ประกอบวิสาหกิจการค้าของจังหวัด
Core Business ที่ 5 : ส่งเสริมและพัฒนาการตลาดสินค้าและบริการของจังหวัด
ยุทธศาสตร์ จังหวัด : ส่งเสริมการค้าการลงทุน กลยุทธ์การตลาดเชิงรุก
ยุทธศาสตร์องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ : การพัฒนาด้านเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว
3. วิธีดำเนินงาน
ประสานหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวเนื่องทั้งในจังหวัดและต่างจังหวัดเพื่อดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ดังนี้
1. กิจกรรมการประชุมคณะทำงานดำเนินการจัดงาน “Chiang Mai Grand Sale 2009” เพื่อกำหนดรายละเอียดและแนวทางการดำเนินการ เช่น
- การกำหนดช่วงเวลาดำเนินการที่เหมาะ โดยกำหนดให้เป็นช่วง Low Season
ตั้งแต่วันที่ 31 พฤษภาคม – 2 สิงหาคม 2552 เนื่องจากจะเป็นช่วงที่ไม่มี
นักท่องเที่ยว ธุรกิจการค้าจะซบเซามาก
- มอบหมายความรับผิดชอบ ในการประสานงาน การดำเนินงาน
- กำหนดกลุ่มเป้าหมาย
ผู้ให้บริการ: Supply Side ผู้รับบริการ/ลูกค้า: Demand Side
1. โรงแรมที่พัก
2. บริษัทนำเที่ยว
3. ภัตราคาร และร้านอาหาร
4. ร้านจำหน่ายของฝากและของที่ระลึก
5. แหล่งท่องเที่ยว
(ไนท์ซาฟารี สวนสัตว์)
6. ธุรกิจบริการท่องเที่ยว
7. ธุรกิจบริการสุขภาพ
8. สถาบันการศึกษา/มหาวิทยาลัย
9. สนามกอล์ฟ
10. สถาบันการเงินและธนาคาร
11. ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์
12. ธุรกิจสินค้าเกษตร
13. การขนส่งและการเดินทาง
14. สถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิง
15. วัด
16. ผู้ได้รับตราสัญลักษณ์ Chiang Mai Brand
17. ผู้ผลิต/จำหน่ายสินค้า Brand Name
1. สายการบิน
2. นักท่องเที่ยวชาวไทย/นักท่องเที่ยวต่างชาติ
3. ผู้ที่อาศัยอยู่ในจังหวัดเชียงใหม่
4. นักเรียน นักศึกษา ผู้ปกครอง
2. กิจกรรมการประชาสัมพันธ์
- ผ่านสื่อ ต่าง ๆ เช่น สถานีวิทยุ โทรทัศน์ ธง Bunting สติ๊กเกอร์ โปสเตอร์ แผ่นปลิว
- หน่วยงานที่มีสื่อ เช่น
1. ธนาคาร (ผ่าน Slip , Statement , Counter Service )
2. โทรศัพท์มือถือของ ค่ายต่าง ๆ
3. Web Site ของหน่วยงานต่าง ๆ
4. Call Center ของสำนักงานเทศบาลฯ
3. กิจกรรมการดำเนินการ
3.1 พิธีเปิด
- สถานที่ บริเวณอนุสาวรีย์สามกษัตริย์
- วันที่ 31 พฤษภาคม 2552 เวลา 18.00 น.
3.2 การแสดงและจำหน่ายสินค้า การให้บริการ
- วันที่ 31 พฤษภาคม 2552
ณ บริเวณข่วงท่าแพ/อนุสาวรีย์สามกษัตริย์
- วันที่ 31 พฤษภาคม – 2 สิงหาคม 2552 ณ สถานที่ตั้งของผู้ผลิต
ผู้ประกอบการ ที่เข้าร่วมโครงการ
4. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
1) มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่ในช่วง Low Season มากขึ้น
2) ผู้ประกอบธุรกิจท่องเที่ยว และธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยว ทั้ง โรงแรม ร้านอาหาร ของที่ระลึก ธุรกิจบริการด้านสุขภาพและสปา มีผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้น
3) เพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายของประชาชน การสร้างอำนาจซื้อ ให้กับประชาชน เพื่อให้
เศรษฐกิจของจังหวัดเชียงใหม่สามารถขับเคลื่อนไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ มูลค่าการค้าเพิ่มขึ้น ต่อเนื่อง
4) เกิดแนวทางการร่วมมือของภาครัฐและเอกชนในส่งเสริมการค้า เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้กับธุรกิจ สามารถพัฒนาความสามารถในการแข่งขัน การปรับตัวให้เท่าทันสถานการณ์ ที่ไม่ก่อให้เกิดผลกระทบด้านเศรษฐกิจและสังคม ต่อไป